Giỏ hàng
Chia sẻ tất tần tật kinh nghiệm mở shop thời trang

Chia sẻ tất tần tật kinh nghiệm mở shop thời trang

Chia sẻ tất tần tật kinh nghiệm mở shop thời trang

Nếu bạn yêu thích thời trang và đang ấp ủ dự định mở một shop quần áo cho riêng mình, bạn cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ từ việc lên ý tưởng, đến nguồn hàng, phân phối,... Sẽ có rất nhiều thứ cần phải chuẩn bị nhưng bạn lại không biết bắt đầu từ đâu? Làm cách nào để thu hút thật nhiều khác. Vậy thì, hãy để Biluxury giúp bạn giải quyết những khó khăn này với tất tần tật kinh nghiệm mở shop thời trang dưới đây nhé!

Kinh nghiệm mở shop quần áo không phải ai cũng biết

Kinh nghiệm mở shop quần áo không phải ai cũng biết

1. Lên ý tưởng kinh doanh của cửa hàng

Bước đầu tiên để chuẩn bị cho cửa hàng quần áo của bạn chính là phác thảo cụ thể ý tưởng kinh doanh của bạn. Đây là kinh nghiệm mở shop thời trang quan trọng, giúp bạn định hình được phong cách thời trang của cửa hàng, cũng như con đường kinh doanh rõ ràng hơn. Trước tiên, một số điều mà các chủ shop cần phải làm rõ chính là: 

  • Xác định phong cách thời trang của cửa hàng

  • Đặt tên cửa hàng một cách thu hút và độc đáo

  • Nghiêm túc suy nghĩ về mục tiêu, định hướng của cửa hàng trong năm năm tới

Phác thảo phong cách thời trang

Phác thảo phong cách thời trang

1.1 Định hướng phong cách thời trang của cửa hàng

Như đã nói ở trên, định hướng phong cách thời trang của cửa hàng là một trong những yếu tố quan trọng bước đầu để giúp shop của bạn thành công. Phong cách chính là điều đặc biệt của cửa hàng và giúp thu hút người người mua. 

Hãy tưởng tượng và phác thảo cửa hàng thời trang mà bạn mong muốn. Đây sẽ là một cửa hàng mang phong cách sang trọng, quý phái hay một cửa hàng đài các, tiểu thư với các bộ trang phục công chúa,...

Nhờ những bước phác thảo này mà bạn sẽ có những hình dung đầu tiên về cửa hàng tương lai. Đây là một cách giúp bạn tập trung để không bị chệch hướng, luôn phát triển được theo một phong cách nhất định để định hình cho những bước tiếp theo.

Tuy nhiên, thời trang luôn là lĩnh vực vận động và thay đổi không ngừng tùy theo mùa, thời tiết và xu hướng. Vì vậy, việc cập nhật xu hướng là một trong những bí quyết quyết định sự thành công của cửa hàng. Đây cũng chính là kinh nghiệm mở shop thời trang mà Biluxury đúc kết được trong quá trình kinh doanh cũng như hỗ trợ các cửa hàng thời trang mới. 

Xác định về phong cách thời trang cho cửa hàng

Xác định về phong cách thời trang cho cửa hàng

1.2 Đặt tên cửa hàng thu hút, độc đáo

Đặt tên cửa hàng thu hút, độc đáo chính là một trong những kinh nghiệm mở shop thời trang quan trọng mà chủ shop cần lưu ý. Một cái tên ý nghĩa, độc đáo, gắn liền với phong cách thời trang của cửa hàng sẽ để lại ấn tượng cho người mua.  

Có nhiều cách chọn tên cho cửa hàng bán quần áo, bạn hãy thử đặt những tên ngắn gọn và dễ nhớ. Đặc biệt tên cửa hàng không nên trùng với những nơi khác. Nhờ đó khách hàng của bạn có thể dễ dàng tìm kiếm tên cửa hàng trên các công cụ tìm kiếm một cách dễ dàng hơn, sẽ không bị nhầm lẫn giữa những cửa hàng khác.

Thông thường, các shop thời trang yêu thích những cái tên tiếng Anh ngắn gọn, hoặc những tên viết tắt như Seventeen, May, Daisy,... Những cái tên này không chỉ gắn liền, làm nổi bật phong cách thời trang của shop mà còn ngắn gọn và giúp người mua dễ dàng nhớ đế shop quần áo của mình hơn.

Ngoài tên Tiếng Anh hấp dẫn, một số shop vẫn yêu thích lựa chọn những tên Tiếng Việt vô cùng độc đáo và ấn tượng như Lọ Lem, Nhỏ Xíu, Là Hoa,... 

Đặt tên cửa hàng giúp nổi bật phong cách cửa hàng và ấn tượng với người mua

Đặt tên cửa hàng giúp nổi bật phong cách cửa hàng và ấn tượng với người mua

2.  Lên kế hoạch kinh doanh cụ thể chi tiết

Sau khi đã phác thảo ý tưởng kinh doanh shop thời trang, bước tiếp theo không thể thiếu trong chuỗi kinh nghiệm mở shop thời trang chính là lập kế hoạch kinh doanh chi tiết.

2.1 Xác định khách hàng mục tiêu mà cửa hàng hướng đến

Khi mở shop quần áo, điều đầu tiên chủ shop cần phải xác định được khách hàng mục tiêu mà cửa hàng hướng tới. Điều này giúp các kế hoạch về truyền thông, quảng cáo, kế hoạch về thị trường, nhập xuất hàng, kế hoạch tài chính,... được nhất quán và thống nhất chặt chẽ với nhau. 

Bạn không nên bắt đầu với một tệp khách hàng rộng như cả nam lẫn nữ, cả mẹ và bé,... nếu như bạn không có nguồn vốn đủ mạnh. Nên bắt đầu từ những phân khúc khách hàng nhỏ, ít cạnh tranh và phác thảo đối tượng khách hàng càng chi tiết càng tốt, như độ tuổi, thu nhập, các hành vi tiêu dùng và xu hướng tiêu dùng của họ,...

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu càng chi tiết càng tốt

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu càng chi tiết càng tốt

2.2 Nghiên cứu đối thủ

Luôn luôn tham khảo kinh nghiệm của những người “đi trước” sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn cho hướng phát triển của cửa hàng. Hãy xem đối thủ của bạn đang bán hàng như thế nào? Chất lượng sản phẩm ra sao? Về kiểu dáng, chất liệu có gì nổi bật? Hãy nghiên cứu thật nghiêm túc và đưa ra những đánh giá cụ thể nhất cho cửa hàng bán quần áo của mình.

2.3 Phân tích thị trường tiềm năng

Phân tích thị trường tiềm năng một cách chi tiết nhất là kinh nghiệm mở shop thời trang quan trọng mà bất cứ chủ shop nào cũng không được bỏ qua. Khi nghiên cứu kỹ càng về khách hàng mục tiêu, bạn có thể phát hiện ra một số thị trường ngách tiềm năng, nhưng chưa được thị trường khai thác.

Đây chính là cơ hội tốt cho shop quần áo của bạn khi không có quá nhiều đối thủ. Tuy nhiên, dù bạn lựa chọn tiếp cận một thị trường lớn nhiều cạnh tranh hay thị trường ngách, thì việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là điều tất yếu. 

Bạn phải cập nhật thông tin, tìm hiểu tài liệu, những xu hướng mà các đối thủ khác cùng lĩnh vực đang thực hiện. Điều này giúp bạn phân tích được cơ hội, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu cho cửa hàng của bạn. Từ đó, giúp bạn lựa chọn nguồn hàng, thực hiện các chương trình tiếp thị, ưu đãi một cách hiệu quả mà không làm giảm sức cạnh tranh của shop mình so với đối thủ.

Nghiên cứu thị trường chi tiết giúp lập kế hoạch kinh doanh tốt hơn

Nghiên cứu thị trường chi tiết giúp lập kế hoạch kinh doanh tốt hơn

2.4 Xác định ngân sách, số vốn đầu tư khi mở shop thời trang

Sau khi xác định được khách hàng mục tiêu, tìm hiểu kĩ về thị trường, đối thủ, kinh nghiệm mở shop thời trang thành công của Biluxury chính là xác định nguồn vốn và ngân sách cho việc đầu tư vào shop. Đây là bước rất quan trọng của bất cứ chủ shop nào, vì điều này sẽ giúp bạn phân bổ ngân sách hợp lý vào các phần chi phí khác nhau. 

  • Vốn ban đầu để mở cửa hàng

Với số vốn sẵn có, hãy hoạch định thông minh vào những khoản đầu tư ban đầu như đầu tư mặt bằng, đầu tư vào việc thiết kế và trang trí cửa hàng, đầu tư vào nhân viên và mua sắm các thiết bị. Cuối cùng, dù ngân sách của bạn có nhiều hay ít, hãy cân nhắc chỉ dành ra khoảng 50% số vốn cho đợt nhập hàng đầu tiên và giữ phần còn lại cho các chi phí dự phòng khác.

  • Trang thiết bị bán hàng

Một phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về tình hình kinh doanh. Các trang thiết bị cũng sẽ giúp bạn thuận tiện cho quá trình trích xuất những thông tin chi tiết, chính xác từng mặt hàng, từ đó việc tư vấn cho khách hàng sẽ diễn ra dễ dàng và nhanh chóng.

  • Chọn kệ để hàng

Nếu muốn tiết kiệm chi phí đầu tư, bạn có thể tận dụng những loại móc treo thời trang và giá, kệ cũ của những shop thời trang khác, miễn là chúng còn chức năng sử dụng. 

Xác định ngân sách sách và phân bổ hợp lý vào các khoản đầu tư ban đầu

Xác định ngân sách sách và phân bổ hợp lý vào các khoản đầu tư ban đầu

2.5 Tìm được nguồn hàng phân phối chất lượng tốt, giá rẻ

Kinh nghiệm mở shop thời trang thành công chính là yếu tố cửa hàng có những mẫu quần áo đẹp, chất lượng với giá giá thành hợp lý. Để thực hiện được điều đó, đòi hỏi chủ shop phải tìm kiếm và lựa chọn được nguồn hàng chất lượng tốt, giá thành rẻ.

  • Lấy hàng Quảng Châu: Một số gợi ý cho các bạn về nguồn hàng có thể kể đến như lấy hàng tại các chợ đầu mối hoặc lấy hàng tại Trung Quốc. Các nguồn hàng này có ưu điểm là giá thành rẻ, có nhiều mẫu mã, kiểu dáng, tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, bạn cần phải đến tận nơi để lựa chọn cũng như tìm hiểu nguồn gốc.

  • Đầu mối sỉ trong nước: Ngoài ra, các chủ shop có thể lựa chọn các nguồn hàng sỉ trong nước từ các thương hiệu thời trang có tên tuổi như thời trang nam Biluxury,... Các nguồn hàng này không những có nhiều mẫu mã cho bạn lựa chọn mà còn uy tín và chất lượng. Nhập hàng từ các nguồn này, bạn có thể dễ dàng đến tận nơi để kiểm tra sản phẩm cũng như được hưởng những ưu đãi từ nhà cung cấp.

  • Bán quần áo tự thiết kế: Còn gì tuyệt vời hơn khi được bày bán những bộ cánh do chính tay mình làm ra đúng không. Nếu bạn có gu thẩm mỹ hoặc đã từng học về thiết kế thời trang, hãy thử tận dụng ngay những lợi thế này vào cửa hàng của mình nhé.

  • Nguồn hàng tại xưởng may: Đây là một trong những cách được các chủ shop áp dụng nhiều nhất. Mặc dù sẽ mất khá nhiều thời gian để đến xưởng kiểm tra nhưng bạn sẽ tự chọn được những mẫu thiết kế mới nhất hoặc đặt riêng cho những yêu cầu mà bạn muốn.

Kinh nghiệm chọn nguồn hàng chất lượng tốt, giá rẻ

Kinh nghiệm chọn nguồn hàng chất lượng tốt, giá rẻ

3. Lựa chọn địa điểm cho cửa hàng

Vị trí cửa hàng bán quần áo là điều quan trọng, giúp cửa hàng quần áo thu hút và ấn tượng hơn. Đây cũng là cách marketing độc đáo cho thương hiệu của bạn, không chỉ tiện lợi cho người mua khi mua sắm tại cửa hàng, mà giúp thương hiệu của bạn gần gũi hơn, dễ dàng kéo khách và mang lại hiệu quả kinh doanh cao.

Để lựa chọn một địa điểm lý tưởng cho cửa hàng bán quần áo với một mức chi phí hợp lý, chủ shop cũng nên lưu ý đến đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng đến. Nếu khách hàng mục tiêu là sinh viên, học sinh, cửa hàng có thể ở gần các khu trường đại học, cao đẳng hay khu ký túc xác thay vì ở các trung tâm thương mại,...

Một số gợi ý về vị trí dưới đây hy vọng có thể giúp bạn lựa chọn địa điểm “đắc địa” cho shop của mình.

Lựa chọn địa điểm phù hợp cho shop thời trang giúp tăng hiệu quả kinh doanh

Lựa chọn địa điểm phù hợp cho shop thời trang giúp tăng hiệu quả kinh doanh

3.1 Vị trí ở các khu trung tâm mua bán

Lựa chọn mở cửa hàng tại các khu trung tâm mua bán là kinh nghiệm mở shop thời trang giúp thương hiệu của bạn thu hút, kéo lượng khách cao hơn. Vì đây là khu vực có lưu lượng khách đông nhờ vào sự đa dạng chủng loại hàng hóa được bày bán.

Tuy nhiên, ở các khu trung tâm mua bán, trên các cung đường lớn, chi phí thuê mặt bằng thường không hề rẻ. Nên mặc dù hiệu quả kinh doanh khá cao, song, bạn hãy nên cân đối với nguồn vốn cũng như đối tượng khách hàng mà mình hướng đến để đưa ra quyết định kinh doanh hiệu quả nhé. 

Lựa chọn vị trí ở các khu trung tâm mua bán giúp hiệu quả kinh doanh cao

Lựa chọn vị trí ở các khu trung tâm mua bán giúp hiệu quả kinh doanh cao

3.2 Gần khu dân cư đông đúc

Nếu các vị trí ở khu trung tâm mua bán khá đắt đỏ với bạn, thì lựa chọn mở shop tại gần các khu dân cư đông đúc cũng là một ý tưởng không tồi. Ở các địa điểm này, chi phí sẽ phải chăng hơn, tuy nhiên, để hấp dẫn, thu hút được người mua, shop nên được thiết kế đẹp mắt, ấn tượng hơn cũng như trưng bày sản phẩm độc, lạ. 

Ngoài ra, chủ shop cần nên tìm hiểu về cơ cấu, đặc điểm dân cư như sở thích, mức sống, thói quen mua sắm tại các khu vực dự định mở cửa hàng để có cái nhìn toàn diện và đánh giá được hiệu quả kinh doanh của shop. 

Lựa chọn mở shop gần các khu dân cư đông đúc

Lựa chọn mở shop gần các khu dân cư đông đúc

3.3 Vị trí có cơ sở hạ tầng hợp lý

Dù bạn có lựa chọn mở shop thời trang ở vị trí nào đi chăng nữa, một điều kiện quan trọng nhất vẫn là địa điểm đó có cơ sở hạ tầng hợp lý.

Shop thời trang có cơ sở hạ tầng hiện đại với đầy đủ trang thiết bị, không gian rộng rãi, thoáng mát, khu vực trưng bày bắt mắt, thu hút là những yếu tố đầu tiên quyết định đến trải nghiệm khách hàng tại cửa hàng.

Ngoài ra, giao thông và lối đi cũng là điều quan trọng không kém. Tránh chọn những địa điểm nằm trên đường một chiều hay ở các góc khuất, và đừng quên đảm bảo shop luôn có chỗ giữ xe rộng rãi, an toàn cho khách hàng nhé. 

Tạo không gian mua sắm thoải mái, rộng rãi nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tạo không gian mua sắm thoải mái, rộng rãi nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng

4. Thiết kế shop quần áo

Lên ý tưởng thiết kế shop quần áo là một kinh nghiệm mở shop thời trang vô cùng quan trọng mà các chủ shop luôn ghi nhớ. Một thiết kế đẹp mắt, độc lạ cùng với không gian rộng rãi sẽ làm khách hàng hài lòng khi trải nghiệm mua sắm tại shop.  

4.1 Bài trí không gian shop thời trang thu hút khách hàng

  • Chọn mặt bằng: Hãy cân nhắc không gian bán quần áo của mình cần rộng bao nhiêu mét vuông. Bạn chọn hình thức shop quần áo truyền thống hay chọn mô hình bán quần áo online? Tùy vào quyết định này mà bạn sẽ tính toán được chi phí ban đầu.

  • Thiết kế nội thất: Từ gương, giá treo quần áo, tủ, kệ, ghế ngồi chờ cho người đến mua hàng,... đều cần bạn quyết định một cách chi tiết. Kết hợp cùng ánh sáng tự nhiên hoặc set-up đèn sao cho thật long lanh nữa nhé!

  • Ngoại thất của shop thời trang: Đương nhiên ngoại thất cửa hàng của bạn cũng cần một số bảng hiệu quảng cáo và hình ảnh chụp sản phẩm thật sinh động. Bên cạnh đó, hãy quan tâm đến vấn đề an ninh, lưu ý lắp đặt thêm camera cho cửa hàng là điều không thể bỏ qua.

4.2 Mua sắm các thiết bị và thuê nhân viên

Thiết bị nội thất cho cửa hàng thời trang phải thật bắt mắt và lấp lánh, đặc biệt là ở khu trưng bày, như vậy sẽ thu hút nhiều sự chú ý của khách hàng. Các sản phẩm như móc, kệ, giá quần áo là những vật dụng không thể thiếu đối với một shop thời trang.

Ngoài ra, một số thiết bị dành cho quản lý cửa hàng như máy tính, bàn thu ngân, thiết bị quản lý bán hàng để quản lý hàng nhập, xuất, lãi lỗ, camera sẽ là công cụ đắc lực cho công việc kinh doanh của bạn. 

Tùy thuộc vào quy mô của shop mà chủ shop quyết định nên thuê nhân viên hay không để đảm nhiệm các nhiệm vụ khác nhau như nhân viên bán hàng, nhân viên kiểm kho, bảo vệ,... Kinh nghiệm mở shop thời trang khi thuê nhân viên, cần ưu tiên đến thái độ làm việc tốt, trung thực, có gout thẩm mỹ tốt và có một chút khiếu ăn nói. 

Thiết kế shop quần áo đẹp, bắt mắt sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn

Thiết kế shop quần áo đẹp, bắt mắt sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn

4.3 Sắp xếp sẵn các mẫu sản phẩm lên kệ

Kinh nghiệm mở shop thời trang thành công phải đảm bảo sản phẩm luôn sẵn sàng và luôn được trưng bày trên kệ. Các mẫu khi được trưng bày cần phải hợp lý, nằm trong các khu được phân định rõ ràng giúp người mua dễ tìm kiếm và lựa chọn. Đây cũng là một hình thức quảng cáo sản phẩm trong cửa hàng, giúp sản phẩm hấp dẫn, thu hút người mua trong lúc shopping. 

Bên cạnh đó, bạn cần có một hệ thống giúp lưu trữ thông tin về số lượng hàng đang có, phân loại size, màu,... dán mã vạch cho sản phẩm để tạo nên phương thức thanh toán tự động cho khách hàng.

5. Khai trương cửa hàng

Sau khi đã chuẩn bị xong, còn chần chờ gì nữa, hãy lên kế hoạch khai trương cửa hàng ngay thôi nào! Lựa chọn ngày, giờ tốt để khai trương cửa hàng, và đừng quên mời người thân, bạn bè đến dự lễ khai trương nhằm thu hút, khuyến khích sự thăm quan mua sắm của người dân xung quanh cửa hàng.

5.1 Thời gian mở cửa

Yếu tố phong thủy là điều không thể bỏ qua trong những dịp có sự phát triển, thăng tiến trong cuộc sống. Vì vậy bạn nên tham khảo để chọn được ngày, giờ tốt để khai trương cửa hàng. 

Kinh nghiệm mở shop thời trang chính nên vào thời điểm bắt đầu mùa cao điểm, khi bắt đầu xu hướng thời trang mới, nhu cầu tăng cao ( thường tháng 3, tháng 4 hoặc tháng 10, tháng 11). Hãy ước lượng, phân bổ thời gian hợp lý cho các công đoạn chuẩn bị để thời gian khai trương mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhé!

Lựa chọn thời gian khai trương nên bắt đầu vào mùa cao điểm, hoặc bắt đầu xu hướng thời trang mới

Lựa chọn thời gian khai trương nên bắt đầu vào mùa cao điểm, hoặc bắt đầu xu hướng thời trang mới

5.2 Tạo sự chú ý thu hút khách hàng

Nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, hãy tận dụng các kênh tiếp thị mà bạn đang có để tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Một số hình thức marketing có thể kể đến như phát tờ rơi, chạy quảng cáo facebook hay email marketing,...

Ngoài ra, trong ngày khai trương, không thể thiếu một chút âm nhạc, một chương trình khuyến mãi nho nhỏ với một số trò chơi dành cho khách hàng ngày khai trương. Đừng quên băng rôn quảng cáo, biển hiệu để giúp ngày khai trương thêm sinh động hơn nhé!

Khai trương cửa hàng ấn tượng, thu hút sự chú ý của khách hàng

Khai trương cửa hàng ấn tượng, thu hút sự chú ý của khách hàng

5.3 Tổ chức các chương trình giảm giá, khuyến mãi

Trong 3 tháng đầu tiên sau khai trương, để thu hút khách hàng và có một lượng khách ổn định, chủ shop nên có một lộ trình chương trình khuyến mãi như mua 1 tặng 1, coupon, phiếu quà tặng hoặc tặng các món quà kỷ niệm.

Ngoài ra, hãy mở rộng tệp khách hàng của mình bằng cách chạy quảng cáo online trên các nền tảng như Facebook, Instagram hay Google,... Đây là một cách tiếp cận khách hàng mới vô cùng hiệu quả mà shop có thể tham khảo.

Trên đây là những kinh nghiệm mở shop thời trang mà Biluxury muốn chia sẻ với các bạn đang ấp ủ ý định kinh doanh quần áo. Hi vọng bài viết sẽ bổ ích cho các bạn. Chúc các bạn kinh doanh thành công nhé!


Cũ hơn