GIỎ HÀNG CỦA TÔI
0 SẢN PHẨM
TỔNG TIỀN:
0₫
TUYỆT VỜI!! Sản phẩm của bạn đã được thêm vào giỏ hàng
5+ Mô Hình Khởi Nghiệp Hiệu Quả Nhất Mà Startups Cần Biết

5+ Mô Hình Khởi Nghiệp Hiệu Quả Nhất Mà Startups Cần Biết

Trên thực tế, mô hình kinh doanh là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Với việc xác định được mô hình khởi nghiệp phù hợp, doanh nghiệp được rõ khách hàng, thị trường cũng như luồng doanh thu, từ đó đưa ra những định hướng phát triển đồng thời tăng giá trị kinh doanh trong tương lai. Trong bài viết này, hãy cùng Biluxury điểm qua 5 mô hình khởi nghiệp hiệu quả được áp dụng phổ biến hiện nay.

1. Tổng quan về mô hình khởi nghiệp

Hiểu đơn giản, mô hình khởi nghiệp là một bản kế hoạch định hướng tổng quan định hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai nhờ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Cụ thể, lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp sẽ trụ vững, có sự tăng trưởng và thậm chí là mở rộng kinh doanh trong thời gian đầu.;

Mô hình khởi nghiệp chọn lọc những yếu tố tiềm năng nhất, bao gồm những định hướng mà doanh nghiệp có ý định phát triển trong tương lai như khách hàng mục tiêu, nguồn doanh thu, nguồn lực chính, giá trị cốt lõi,... Từ đây, các thành viên trong doanh nghiệp sẽ có cùng nhận thức, hành động để đạt được những mục tiêu đã đạt ra trước đó.

Tổng quan về mô hình kinh doanh khởi nghiệp

Tổng quan về mô hình kinh doanh khởi nghiệp

2. Những yếu tố cần có để tạo ra mô hình khởi nghiệp hiệu quả

Khởi nghiệp chưa bao giờ là lựa chọn dễ dàng cho bất cứ ai. Bởi vậy, lựa chọn một mô hình kinh doanh phù hợp sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn ban đầu, đồng thời có sự tăng trưởng hiệu quả. Đặc biệt, cần phải tạo ra cho mình mô hình khởi nghiệp riêng, vừa có hiệu quả kinh doanh vừa tạo được ưu thế cạnh tranh so với đối thủ.;

Để làm được điều này, người khởi nghiệp hoặc công ty khởi nghiệp phải sở hữu những yếu tố tiêu biểu sau:

2.1. Thị trường và phân khúc khách hàng

Thị trường và phân khúc khách hàng

Nghiên cứu thị trường và phân khúc khách hàng

Đầu tiên, cần phải có sự phân tích, đánh giá thị trường và lựa chọn đúng mục tiêu khách hàng từ đó doanh nghiệp có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đây là bước đầu để xây dựng phát triển chiến lược đạt hiệu quả cao trong tương lai.

2.2. Tiềm năng của sản phẩm

Sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu để tạo nên sự thành công của doanh nghiệp trong thời đại cạnh tranh ngày càng khốc liệt này. Cụ thể, chất lượng và giá cả sản phẩm cần phải đáp được nhu cầu của khách hàng, thu hút khách hàng lựa chọn thay vì sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

2.3. Kênh Marketing

Các kênh makerting

Các kênh marketing

Một yếu tố quan trọng để tạo nên mô hình khởi nghiệp hiệu quả chính là chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp có thể thực hiện các phương pháp Marketing truyền thống như phát tờ rơi, banner, giới thiệu sản phẩm,... và các phương pháp tiếp thị hiện đại trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội,...

2.4. Quan hệ khách hàng

Quan hệ khách hàng là một phần tất yếu để doanh nghiệp có thể thu hút, giữ chân khách hàng. Doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến dịch, chương trình khuyến mãi để thực hiện quan hệ khách hàng.

2.5. Doanh thu

Theo đó, doanh nghiệp cần phải nắm được doanh thu của doanh nghiệp là bao nhiêu, đến từ những nguồn nào, từ đó có thể tối đa hoá lợi nhuận.

 

3. Điểm danh những mô hình khởi nghiệp hiệu quả không nên bỏ qua

Như vậy, những chia sẻ ở trên đã cho ta thấy tầm quan trọng của mô hình khởi nghiệp. Vậy thì nên lựa chọn mô hình kinh doanh nào phù hợp? Nội dung dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những mô hình kinh doanh hiệu quả cho những doanh nghiệp mới đi vào hoạt động.

3.1. Mô hình kinh doanh khởi nghiệp Online

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì mô hình kinh doanh online có nhiều tiềm năng và là lựa chọn lý tưởng mà các công ty khởi nghiệp không nên bỏ qua.;

Bằng cách tận dụng những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram,... doanh nghiệp có thể thu hút được lượng lớn khách hàng. Đồng thời mô hình khởi nghiệp này cũng không bị giới hạn không thời gian như các mô hình truyền thống. Ngoài ra, một lợi ích không thể không kể đến của mô hình này là tiết kiệm được tối đa chi phí cho nhân sự và thuê mặt bằng.

Mô hình kinh doanh khởi nghiệp Online

Mô hình kinh doanh khởi nghiệp Online

3.2. Mô hình kinh doanh khởi nghiệp nhượng quyền

Với mô hình kinh doanh này doanh nghiệp có thể được chuyển giao công nghệ, trao đổi hoặc mua bán dịch vụ. Nhờ việc tận dụng được những lợi thế có sẵn của bên nhượng quyền như thương hiệu, nguồn hàng hay cơ cấu tổ chức nên đơn vị khởi nghiệp có thể phát triển hiệu quả hơn trong tương lai.

Hình thức kinh doanh nhượng quyền

3.3. Mô hình kinh doanh khởi nghiệp tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Trong những năm gần đây mô hình khởi nghiệp tiếp thị liên kết nhận được nhiều sự quan tâm. Cũng có rất nhiều bạn trẻ đã xâm nhập lĩnh vực này và tạo ra những giá trị đáng kể. Theo đó, Affiliate Marketing là mô hình kinh doanh có sự công tác giữa bên cung cấp sản phẩm và người tham gia thông qua các liên kết.;

Bằng cách tham gia phân phối sản phẩm của nhà cung cấp, người tham gia sẽ nhận được hoa hồng khi sản phẩm được bán thông qua các liên kết. Nhà cung cấp có quyền đưa ra những mức hoa hồng khác nhau dành cho những sản phẩm khác nhau.

Mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết

Mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết

3.4. Mô hình kinh doanh khởi nghiệp sàn thương mại điện tử

Một trong những mô hình kinh doanh khởi nghiệp hiệu quả và được nhiều công ty theo đuổi hiện nay chính là hình thức thương mại điện tử. Mô hình này giúp cả bên bán và bên mua có thể tiếp cận nhau dễ dàng hơn. Đồng thời người mua có thể tìm hiểu thông tin và chất lượng sản phẩm thông qua những đánh giá thực tế của khách hàng trước đó trên các nền tảng thương mại điện tử này.

Hiện nay, mô hình kinh doanh thương mại điện tử đang có sự bùng nổ mạnh mẽ, trong khi đó người dùng cũng đã quen thuộc với hình thức mua hàng này. Do đó, có thể nói rằng sàn thương mại điện tử chính là mô hình khởi nghiệp nhiều tiềm năng mà doanh nghiệp không nên bỏ lỡ.

Mô hình khởi nghiệp sàn thương mại điện tử

Mô hình khởi nghiệp sàn thương mại điện tử

3.5. Mô hình kinh doanh khởi nghiệp đồng giá

Được biết, mô hình kinh doanh đồng giá là hình thức bán đa dạng các loại sản phẩm với cùng một mức giá nhằm đánh vào tâm lý mua sản phẩm giá rẻ của nhiều khách hàng. Tùy vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp có thể cung cấp các sản phẩm khác nhau. Ví dụ nên tập trung vào các sản phẩm gia dụng nếu đối tượng khách hàng nhắm đến người nội trợ.

4. Các câu hỏi thường gặp

4.1. Cần những kỹ năng nào để xây dựng mô hình khởi nghiệp thành công?

Để xây dựng được mô hình khởi nghiệp thành công, đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải trau dồi các kỹ năng sáng tạo, lập kế hoạch chiến lược, sự kiên trì, kiến thức kinh doanh, xây dựng đội ngũ,...

4.2. Có nên theo đuổi mô hình khởi nghiệp Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) không?

Affiliate Marketing là một hình thức tiếp thị được nhiều bạn trẻ theo đuổi hiện nay. Theo đó, người tham gia sẽ có nhiệm vụ phân phối sản phẩm từ doanh nghiệp qua các liên kết (link) và nhận được hoa hồng. Mô hình này mặc dù đem đến nhiều lợi ích cho người tham gia, tuy nhiên rủi ro gặp phải bên cung cấp sản phẩm sai thông tin hoặc đội ngũ lừa đảo chuyên nghiệp cũng rất cao.

4.3. Tại sao thị trường và phân khúc khách hàng khi xây dựng mô hình khởi nghiệp?

Nghiên cứu, phân tích thị trường và lựa chọn phân khúc khách hàng được coi là bước đầu quan trọng khi xây dựng mô hình khởi nghiệp. Bằng cách phân tích, nghiên cứu thị trường cũng như phân khúc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Như vậy trên đây là những mô hình khởi nghiệp hiệu quả và phổ biến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Với việc lựa chọn được mô hình kinh doanh phù hợp, tin rằng doanh nghiệp có thể vượt qua thời kỳ khó khăn khi mới bắt đầu hoạt động, từ đó có sự phát triển vững chắc và mở rộng quy mô kinh doanh. Hy vọng thông qua bài viết chia sẻ này, bạn đã có thể nắm được những kiến thức về mô hình khởi nghiệp và lựa chọn được các mô hình phù hợp nếu đang ấp ủ một kế hoạch khởi nghiệp nhé.;

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên